วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

Marketing Process

(Research)

STP
(Segmentation)
(Targeting)
(Positioning)

Marketing Mix
(4P)


 Implementation
 (Action Plan)


 Control
(KPI)
(Balance Scorecard)


Marketing Process คือ  กระบวนการทางการตลาด อย่าสับสนกับ Market Plan นะครับเพราะมันเป็นคนละตัวกัน โดยกระบวนการทางตลาดทางอาจารย์บอกให้เขียนก็ให้ดูแผนผังข้างหน้าครับว่ามีทั้งหมด 5 ตัว คือ R  STP   MM    I   และ ซึ่งแต่ละตัวสามารถเขียนอธิบายให้อาจารย์ได้ดังนี้คือ

1.   R = Research คือการวิเคราะห์ปัจจัย ในที่นี้เราจะใช้  SWOT มาเป็นตัวช่วยในการวิเคราะห์  โดย  SW = เป็นการวิเคราะห์เกี่ยวกับปัจจัยภายในให้ใช้ 4P มาเป็นตัวช่วยในการวิเคราะห์  ยกตัวอย่างเช่น  ผลิตภัณฑ์  COKE
Product Strength = เป็นสินค้าที่มีรสชาติดีลูกค้าชอบ   Brand มีชื่อเสียง
Product Weak     = เป็นสินค้าที่ไม่มีคุณค่าทางอาหาร กินแล้วไม่มีประโยชน์

Price Strength      = ลูกค้าพึงพอใจกับราคาขายในปัจจุบัน
Price Weak          = ราคาที่ขายอยู่ในปัจจุบันมีกำไรที่ต่ำเกินไป

Place Strength      = มีช่องทางการจัดจำหน่ายครอบคลุมทั่วประเทศ
Place Weak          = มีค่าใช้จ่ายในการจัดส่งสินค้าสูง

Promotion Strength  =  มีเงินทุนในการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายสูง
Promotion Weak      พนักงานขายสินค้าไม่มีปะสบการณ์ในการขาย

            OT  =  เป็นการวิเคราะห์ปัจจัยภายนอก ให้ใช้ General Environment และ Task Environment มาใช้เป็นตัวช่วยในการวิเคราะห์ ดังนี้
            General Environment เป็นการวิเคราะห์ปัจจัยภายนอก โดยจะใช้ SPELT Analysis มาเป็นตัวช่วยในการวิเคราะห์  ยกตัวอย่าง COKE เหมือนเดิม
            Social  Opportunity  =  สังคมเด็กวัยรุ่นนิยมดื่ม Coke เพิ่มมากขึ้น
            Social  Threat           =   ผู้บริโภคสนใจเรื่องสุขภาพเพิ่มขึ้น
           
            Politic  Opportunity = ………………………………………..
            Politic  Threat          =  รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมน้ำสมุนไพรที่เพิ่มขึ้น
Economic Opportunityภาพรวมของธุรกิจน้ำอัดลมมีการเติบโตที่สูงขึ้น
Economic  Threat         =  ค่าใช้จ่ายต่อหัวของประชาชนที่ลดลง

Legal  Opportunity        =  รัฐบาลออกกฎหมายลดภาษีราคาน้ำอัดลม
Legal Threat                 =  กฎหมายห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีดื่มน้ำอัดลม

Technology Opportunity  =  …...……………………………………….
Technology  Threat          =  เทคโนโลยีใหม่ที่นำใช้มีราคาแพง

Task Environment  เป็นการวิเคราะห์ปัจจัยภายนอกอีกตัว ที่ใช้  5 Force Modelมาเป็นตัวช่วยในการวิเคราะห์  ยกตัวอย่าง COKE เหมือนเดิม
1.            คู่แข่งขันในอุตสาหกรรมเดียวกัน
คู่แข่งของ Coke อย่าง Pepsi ยังมีเทคโนโลยีที่ด้อยกว่า และมีส่วนครองตลาดที่ต่ำกว่า Coke  และ Coke มีส่วนครองตลาดมากที่สุด
2.            การเข้ามาของผู้เข้าแข่งขันรายใหม่
อุตสาหกรรมน้ำอัดลมมีการใช้ต้นทุนในการทำการตลาดสูง และใช้เวลาในการคืนทุนนาน เป็นอุปสรรคสำหรับรายใหม่ที่จะเข้ามาแข่งขัน
3.            สินค้าทดแทน
น้ำดื่มสมุนไพรเป็นสินค้ามดแทนที่ส่งผลกระทบต่อตลาดมากที่สุดเพราะลูกค้าใส่ใจในสุขภาพเพิ่มขึ้น
4.            อำนาจต่อรองของผู้ซื้อ
ผู้ซื้อมีอำนาจในการต่อรองสูง เพราะในตลาดมีสินค้าที่หลกหลาย ทำให้สามารถกดราคาสินค้าของเราได้ให้ต่ำลงได้
5.            อำนาจต่อรองของผู้ขาย
ผู้ขายไม่มีอำนาจในการต่อรอง เพราะเราเป็นรายใหญ่ที่มีการสั่งซื้อสูง และในตลาดมี Supplier อยู่มาก

1 ความคิดเห็น: