วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

Marketing Process (ต่อ2)

Positioning
·      คือ การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์
·      เป็นข้อความที่เราต้องการสื่อให้ผู้บริโภคเกิดการจดจำ
·      วิธีการทำคือ ใส่ปัจจัยที่สำคัญลงไป เช่น ราคาแพง / ถูก, คุณภาพสูง / ต่ำ แล้วเอาสินค้าที่มีในตลาดอยู่แล้วมา Plot ลงไปในกราฟ (กรุณาขยับมือเปิดไปดูตัวอย่างกราฟที่หน้า 8 ด้านล่างสุด เจ้ขี้เกียจทำใหม่ เจ้เมื่อย) แล้วดูว่ามีช่องว่างอยู่ตรงไหน? และเราสามารถแข่งขันได้หรือไม่? มีความเป็นไปได้แค่ไหน  à  เรียกเทคนิคนี้ว่า Product Position Mapping
·      Positioning จะเป็นอะไรก็ได้ทั้งผลิตภัณฑ์และบริการ เมื่อมีตำแหน่งแล้วเอาคุณสมบัติของตำแหน่งในช่องนั้นมาขยายความแล้วกำหนดภาพลักษณ์
·      ดังนั้น Positioning คือ ภาพลักษณ์ในใจผู้บริโภคที่ใส่ไปในตัวผลิตภัณฑ์เพื่อให้เกิดการจดจำ หรือช่องว่างบอกตำแหน่งผลิตภัณฑ์แล้วเอามาขยายความเพื่อให้คนจดจำ
สรุป
ในการทำ STP ถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดในการทำการตลาด และจำเป็นที่จะต้องเขียนลงไปในข้อสอบ เพราะหากทำ STP ไม่ละเอียด ก็จะก่อให้เกิดปัญหาในการทำ MM ได้ ดังนั้นจะต้องตีโจทย์ให้ออกว่าสินค้าที่อาจารย์ให้มาเป็นแบบไหน เจาะกลุ่มใหญ่แบบ Segment ได้อย่างไร และเมื่อแตกกลุ่มใหญ่มาแล้วจะเอากลุ่มใหญ่นั้นมาแตกกลุ่มย่อยได้อย่างไร ซึ่งตรงนี้เวลาสอบต้องไปคิดเองแล้วครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น